วันพฤหัสบดีที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เตือนโทรไม่ติดวางสายก่อน 6 วิ ไม่งั้นเสียเงิน





สบท.ออกเตือน ผู้บริโภค วางสายโทรศัพท์ภายใน 6 วินาที หากเข้าฝากข้อความ ไม่งั้นจะถูกคิดค่าบริการ

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ออกมาเปิดเผยว่า การให้บริการโทรศัพท์มือถือนั้น จะมีบริการรับฝากข้อความเสียง (Voice Mailbox) อยู่ด้วย ซึ่งการให้บริการดังกล่าวนี่เองที่ผู้บริโภคต้องศึกษาทำความเข้าใจก่อนใช้บริการ

เนื่องจากหากผู้ที่โทรเข้าไม่สามารถติดต่อได้ ไม่ว่าจะเป็นเพราะปิดเครื่อง, ไม่มีสัญญาณ , คู่สายไม่ว่าง หรือ ตัดสายทิ้ง ระบบก็จะโอนเข้าสู่บริการรับฝากข้อความเสียง ซึ่งจากการตรวจสอบการให้บริการโทรศัพท์มือถือนั้น พบว่าจะมีหน่วงเวลาสำหรับผู้โทรเข้าอยู่ประมาณ 6 วินาที หลังจากประโยคว่า "กรุณาฝากข้อความของท่าน หลังได้ยินเสียงสัญญาณ" เพื่อให้วางสายได้ทันหากไม่ต้องการฝากข้อความ ซึ่งผู้ให้บริการ 3 รายใหญ่นั้น ดีแทค และ ทรูมูฟ ยังคงมีหน่วงเวลา 6 วินาที สำหรับผู้บริโภคอยู่ แต่ของ เอไอเอส นั้น จะคิดค่าบริการทันทีที่ระบบอัตโนมัติกล่าวจบประโยค

โดยการคิดค่าบริการนั้น ผอ.สบท.กล่าวว่า ทางผู้ให้บริการจะมีการคิดค่าบริการตามโปรโมชั่นที่ผู้โทรเข้าใช้งานอยู่ ขณะที่ผู้รับสายก็จะเสียค่าบริการเช่นกัน หากเปิดฟังวอยซ์เมล ที่มีคนฝากข้อความเสียงเอาไว้ โดยจะคิดค่าบริการตามโปรโมชั่นที่ใช้งานอยู่เช่นกัน ยกเว้นผู้ใช้บริการในเครือข่าย ทรูมูฟ ที่จะเสียค่าบริการสำหรับลูกค้าระบบเติมเงินนาทีละ 4 บาท และระบบรายเดือน นาทีละ 3 บาท
ที่มา:http://hilight.kapook.com/view/51402

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น