วันพุธที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2553

เมนูเพื่อสุขภาพ


ส่วนประกอบ : เส้นก๋วยเตี๋ยว เต้าหู้เหลืองช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ กับคุณผู้หญิงนี่ดีมากๆเลยเพิ่มระดับฮอร์โมนเอสโตรเจน เห็ดหอมก็มีโปรตีน กุนเชียงมีทั้งโปรตีนและไขมัน ไข่พะโล้ กระเทียมช่วยลดคอเลสเตอรอล วิตามินซีก็คือ ผักชี ต้นหอม ถั่วงอกป้องกันหวัด

วิธีการทำ : นำรากผักชีผัดกับน้ำมัน ใส่พริกไทย กระเทียม ใส่ซอสและน้ำมันหอยคลุกเคล้าเข้าไป เสร็จแล้วใส่เต้าหู้กับเห็ดหอม ก็จะได้น้ำซอส สำหรับกุ้งแห้งนำไปทอดในน้ำมันน้อยๆ ไฟอ่อนๆส่วนกุนเชียงทอดให้นานๆ อีกนิด เพื่อให้ไขมันในกุนเชียงละลายออก เสร็จแล้วเตรียมเสิร์ฟ จัดจานเล็กๆ นำก๋วยเตี๋ยวกับผักจัดเข้าด้วยกัน แล้วราดน้ำซอสพอประมาณ ใส่เครื่องและกุ้งแห้งลงไป ตามด้วยกระเทียมเจียว ผักชี ต้นหอมโรยหน้า


ส่วนประกอบ : แครอทมีเบต้าแคโรทีนปลาทูน่ามีโอเมก้า 3 และกรดไขมันดีต่อการทำงานของสมอง ตับ และระบบประสาท ทานแล้วความจำดี แถมดีกับเรตินา หรือประสาทตาด้วย
วิธีการทำ : เอากะทะตั้งน้ำมัน หรือใส่มาการีนก็ได้ เสร็จแล้วใส่ปลาทูน่าลงไปผัด อย่าให้สุกจนเกินไป ใส่กระเทียมเจียวเสร็จแล้วก็ใส่แครอท หอมแดง ไข่ต้มหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ หรือว่าจะตอกใส่แล้วผัดก็ได้ ใส่พริก ใส่เครื่องปรุง คือ ซอสปรุงรส น้ำตาล เกลือไม่ต้องใส่มากเกินไป เพราะในอาหารพวกนี้มีส่วนของความหวาน ความเค็มของอยู่ในตัวแล้ว หลังจากนั้นใส่ข้าวลงไป ไม่ต้องผัดนานนะครับ พอผัดข้าวเสร็จก็หรี่ไฟ โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียวและใบขึ้นฉ่าย หรือว่าหอมซอยก็ได้ ไข่ที่เหลือเรามาตัดเป็นแว่นๆ แต่งให้สวย

เมนูน้ำพริกอ่อง

ส่วนประกอบ : หมูสับ ไก่สับ (ไร้หนัง) มะเขือเทศ ตะไคร้ (ป้องกันท้องอืด) พริกแห้ง หอมแดง (บรรเทาอาการหวัด หายใจไม่สะดวก)
กระเทียม (ลดไขมันในเส้นเลือด) แล้วก็กะปิ
เครื่องเคียง : ฟักทอง แครอท ซึ่งมีเบต้าแคโรทีนถั่วพูถ้ารับประทานดิบๆ จะได้วิตามินซีเยอะมาก และหัวปลีแก้ร้อนในและโลหิตจางตอนนี้น้ำพริกอ่องหาซื้อได้ไม่ยาก แต่ที่สำคัญ คือ เครื่องเคียง เลือกผักที่มีคุณค่าทางอาหาร อย่างผักที่เลือกมาในวันนี้ ก็จะได้เมนูที่อร่อยและอุดมไปด้วยโปรตีน และดีต่อร่างกายด้วย



เมนูกุ้งอบวุ้นเส้น


ส่วนประกอบ : ขึ้นฉ่าย ผักกวางตุ้ง พริกไทยดำวุ้นเส้น ขิง กุ้ง น้ำมันพืช น้ำมันหอย ซอสปรุงรส

วิธีการทำ : : นำหม้อมาทาน้ำมันใส่พริกไทยดำและขิงที่หั่นเป็นแว่นๆ วุ้นเส้นที่แช่น้ำแล้วคลุกเคล้าให้เข้ากันใส่ซอสปรุงรส ซอสหอยนางรม ผัดให้เข้ากัน นำกุ้งสดมาวางบนวุ้นเส้น แล้วนำวุ้นเส้นมาวางทับอีกที ปิดหม้อแล้วเขย่า ความร้อนจะทำให้วุ้นเ้ส้นและกุ้งสุก อย่าใช้ไฟแรง นอกจากอร่อยและทำง่ายแล้วยังมีคุณค่าทางอาหารถ้ารับประทานบ่อยจะช่วยลดคลอเรสตอรอลและไขมันในเส้นเลือด


ส่วนประกอบ : กระเทียม ช่วยลดไขมันในเส้นเลือดมะม่วง มีวิตามินซี แก้คลื่นไส้อาเจียน วิงเวียนกระหายน้ำ น้ำตาล น้ำปลาหรือเกลือ กุ้งแห้ง ถั่วลิสง ปลากรอบ

วิธีการทำ : : ตอนแรกต้องเตรียมน้ำยำก่อนตำพริกกับกระเทียม ใส่น้ำตาล น้ำปลาหรือเกลือ ให้ได้น้ำยำเสร็จแล้วเตรียมเครื่องยำก็คือ มะม่วงหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋าแล้วคลุกเคล้ากับน้ำยำที่เตรียมไว้ ใส่กุ้งแห้ง ปลากรอบ และถั่วลิสงซึ่งตำแล้วลงไปนำกุ้งสดที่ย่างแล้ว จัดเรียง เสิร์ฟพร้อมกับใบชะพลู


ส่วนประกอบ : เนย น้ำตาลทราย หรือน้ำตาลทรายแดงก็ได้น้ำมะนาว น้ำส้ม (ถ้าเป็นน้ำส้มสดได้ยิ่งดี) ไวน์อบเชย แอปเปิ้ลเขียว สตรอว์เบอรี่

วิธีการทำ : : 1. นำแอปเปิ้ลเขียว ซึ่งอุดมด้วยเบต้าแคโรทีน และวิตามิน C ซึ่งช่วยป้องกันโรคหัวใจ เขาบอกว่าแอปเปิ้ล 1 ผลจะช่วยห่างไกลจากหมอได้ แล้วก็สตรอว์เบอรี่ อุดมไปด้วยวิตามิน C เช่นกัน และเอาส่วนผสมทุกอย่างมาผสมเข้าด้วยกันยกเว้นสตรอว์เบอรี่ นำไปเคี่ยวๆจนแอปเปิ้ลสุก พอเคี่ยวจนเริ่มเดือดหรือแอปเปิ้ลพอสุก จึงใส่สตอรว์เบอรี่ลงไป แล้วแต่ชอบว่าจะให้สุกมากน้อยแค่ไหน
2. เตรียมไอศกรีมไว้ จะเป็นวานิลาหรือรสอะไรก็ได้แล้วแต่ชอบแล้วราดทอปปิ้งที่เราทำลงไป

ที่มา: http://pirun.ku.ac.th/~b4709101/menu.html



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น